menu

รูป

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การแปรงขนสุนัข วิธีแปรงขนสุนัขให้ถูกวิธี สุนัขขนสั้น ขนยาว

สอนวิธีแปรงขนสุนัขถูกวิธี แปรงขนสุนัขอย่างไร

สุนัขต้องได้รับการแปรงขนอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะมีขนสั้น หรือยาว อย่างน้อยที่สุดวันละครั้ง เพื่อให้ผิวหนังสดชื่น อยู่เสมอเพราะเป็นการกระตุ้นเซลล์ผิวหนังไปในตัว นอกจากนั้นการแปรงขนยังช่วยให้ผิวหนังและขนเป็นเงางาม เพราะมีการนวดให้ต่อมไขมันที่โคนขนขับน้ำมันออกมากเคลือบกับเส้นขนของสุนัขนั้นเอง เหตุนี้เองจึงทำให้ผิวหนังมีสุขภาพสมบูรณ์และยังเป็นการขจัดสิ่งสกปรกอื่นๆออกจากผิวหนังไปอีกด้วย

สุนัขประเภทขนยาวทั้งหลาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการแปรงขนอย่างน้อยวันละครั้ง เพื่อป้องกัน การติดกันเป็นก้อน สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุให้เกิดโรคต่างๆของผิวหนัง เพราะเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคต่างๆ มากมาย ส่วนสุนัขขนสั้นก็จำเป็นต้องดูแลและหมั่นแปรงขนเช่นเดียวกัน แต่เพียง ไม่ต้องใส่ใจมากเท่าสุนัข ที่มีขนยาวๆ อาจจะแปรงอาจจะแปรงแค่อาทิตย์ละ สองครั้ง ก็พอถ้าไม่ค่อยสกปรก

สำหรับแปรงที่ใช้แปรงขนสุนัขนั้น เป็นแปรงซี่หยาบๆ มีช่องห่างระหว่างซี่กว้าง พอควร เพื่อแปรงขนได้สะดวก การแปรงจะต้องแปรงเฉพาะขนอย่าให้ถูกผิวหนัง เพราะจำทำให้สุนัขเจ็บ แปรงตามเส้นขนลงไปเสมอ ไม่ใช่แปรงทวนเส้นขนขึ้นมาแปรงเบาๆ ช้าๆ อย่าดึงรุนแรงเวลาแปรงติดขน ส่วนเข้าสุนัขขนสั้น ให้ใช้แปรงที่มีซี่ละเอียดหน่อย ถ้าต้องการให้ขนเป็นเงามันก็ใช้ผ้าอ่อนๆ เช่นผ้าไหม หรือผ้าต่วน เช็ดที่ขน หลังจากแปรงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขนจะดูสดใส เงางามเป็นประกาย

บทความการเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก